วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

วันพฤหัสบดี ที่ 1 พฤษจิกายน 2555

 เป็นวันเรียนวันแรกของภาคเรียนที่2  อาจารย์ได้ชี้แจงการเข้าเรียนและการเช็กชื่อของนักนักศึกษา โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า ถ้านักศึกษาเข้าห้องเรียนหลังเวลา 09.00 น. ถือว่าเข้าเรียนสาย แต่ถ้าเข้าหลัง09.15 น. ถือว่าขาดเรียน และอาจารย์ก็พูดถึงการแต่งกายของนักศึกษาว่าการแต่งการมีผลต่อการให้คะแนนและมีผลต่อการออกฝึกสอน นักศึกษษควรแต่งการให้ถูกต้อง และยิ่งเราเรียนครูควรเป็นแบบอย่างที่ดี

         จากนั้นอาจารย์ก็เริ่มเพูดเข้าถึงบทเรียน โดยให้นักศึกษาได้ร่วมกันคิดและแสดงความเห็นร่วมกัน
อาจารย์ได้ให้เทคนิกการจำและนำไปสอน คือ ถ้าเราไม่สามารถจำได้หมดให้จำหัวข้อเด่นๆไว้ แล้วค่อยไปเปิดดูตำราอีกครั้ง เช่น การดูแลเด็ก5ขวบก็กลับไปดูว่าหัวข้อคืออะไรแล้วก็อ่านหัวข้อนั้นอย่างละเอียดและทำความเข้าใจกับงานที่ได้รับมอบหมายนั้น
         อาจารย์ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำว่าการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยว่าในความคิดความเข้าใจของนักศึกษาเป็นอย่างไรให็แสดงความคิดเห็นคนล่ะ 2 ข้อ 
ยกตัวอย่างในความเข้าใจของของดิฉันคือ
1. การรูจักตัวเลขและการนับเลขจาาก 1-10
2.การท่องจำเลข1-10และพูดออกมาเป็นคำพูด โดยในตอนแรกอาจจะยังจำไม่ได้หมด และยังสลับกันแต่นานไปก็จะจำได้เอง
        อาจารย์ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่าจากที่เราดู เราคาดว่าจะได้เรียนรู้ในเรื่องใด
ยกตัวอย่างในความเข้าใจของของดิฉันคือ
1. ได้ทักษะการเล่นเกมเกี่ยวกับตัวเลข
2. ได้รู้วิธีการนำวิชาที่เรียนไปปรับใช่กับเด็กอนุบาล

      จากนั้นอาจารย์ได้พูดถึงเท็กนิกต่างๆ และบอกความหมายในเรื่องต่างๆ ได้แก่
ทักษะ คือ ความชำนาญ
ทักษะ จะเกิดขึ้้นเมื่อเราทำบ่อยๆ  เช่น การอ่าน เมื่ออ่านเยอะก็จะเกิดทักษะ การเขียน การสังเกต
วุฒิภาวะ คือ พัฒนาการ+ ประสยการณ์ 
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เช่น พลิกตัว คืบ คาน เดิน นั่ง วิง 
วิธีการเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การลงมือทำโดยใช้ประสาทสำมผัสทั้ง5 ได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น กาย
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถแบ่งหัวข้อย่อยได้ 3 หัวข้อ คือ
- การจัดประสบการณ์
-  คณิตศาสตร์
-  เด็กปฐมวัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น