วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 7


บันทึกครั้งที่ 7 

วันพฤหัสบดี ที่่่ 13 ธันวาคม 2555


   มาตรฐาน คือ สิ่งที่บ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ ความมีคุณภาพ สิ่งที่เป็นแนวทางในการนำไปใช้งาน
กรอบมาตรฐาน
- สสวท. = สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
หน่วยงาน สสวท.ไม่มีชื่อของคณิตศาสตร์ แต่คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมิอตัวหนึ่งในการสือสาร
สื่อในการเรียนรู้
ภาษาและคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมืนในการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ด้วยสื่อ
กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  1. จำนวนและการดำเนินการ = เข้าใจความหลากหลายในการแสดงจำนวนหลายๆแบบ ได้แก่ การเขียน การพูด การนำตัวเลขมากำกับ เช่น การแสดงจำนวนด้วยตัวเลข การนับ การใช้สื่อ สามารถทำได้ตามระดับขั้นของการทดลองของนัทฤษฎีในแต่ละอายุของเด็ก
  2. การวัด = การหาค่า หาปริมาณ น้ำหนัก การตรวง โดยใช้เครื่องมือ
  3. เรขาคณิต = รูปทรง เช่น รูปทรงต่างๆ ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปสี่เหลี่ยมจตุรัจ
  4. พีชคคณิต = เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
  5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น(การศึกษาสิ่งที่ใหญ่ให้ย่อยออกมา) คือ การแยกแยะข้อมูลออกมาเป็นส่วนๆ แบ่งเป็นส่วนย่อยๆ
5.1การวิเคราะห์มีส่วนประกอบดังนี้
    1. ชนิด
    2. ลักษณะ
    3. ส่วนประกอบ
    4. ประโยชน์
    5. การถนอม
    6. ข้อควรระวัง(โทษ)
    การเลือกทำหน่วยการเรียนรู้
    • สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
    • สิ่งที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต สิ่งรอบตัว
    • สิ่งที่มีผลกระทบกับตัวเรา






      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น