วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 11


บันทึกครั้งที่่ 11


วันพฤหัสบดี ที่ 10 มกราคม 2556

                วันนี้เราเข้าเรียนได้ตรงเวลาเป๊ะเลยค่ะ ไม่มีโดนเช็คขาดหรือว่าเช็คสาย นอกจากนี้ก็ได้เตีรยมตัวมาเรียน แบบมีความพร้อม คือเตรียมงานที่ครูมอบหมายให้มาส่งทุกชิ้น  แต่ว่าอีกชิ้นยังไม่เสร็จเลย ก็เลยเตรียมอุปกรณ์มาทำในห้อง ซึ่งใช้เวลาแป๊บเดียว เพราะทำไม่ยากเท่าไรค่ะ

                 โดยเนื้อหาสาระที่เริ่มเรียนในวันนี้ก็มีการทบทวนการทำแผนผังความคิดหรือที่เราๆมักเรียกกันว่า Mind Mapping นั่นเอง ว่าผังความคิดนั้นสามารถทำให้เราได้ทราบถึงสาระสำคัญของเรื่องนั้นๆ แล้วยังสามารถแตกออกไปเป็นประเด็นย่อยๆ ได้ อีกหลายประเด็น ซึ่งในขณะที่ทำผังความคิดนั้นเราก็ได้ใช้ความคิด วิเคราะห์ไปด้วย และครูยังสามารถสอนให้เด็กๆคิดวิเคราะห์ได้เช่นกัน  แล้วยังได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยว่า มีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไปอย่างไรบ้าง

                  จากนั้นคุณครูก็ได้นำแผนผังความคิดที่้นักศึกษาทำมาส่ง ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เช่น เรื่องต้นไม้   ครอบครัว   หมอ  น้ำ ผม เป็นต้น ซึ่งครูก็ได้อภิปรายร่วมกับนักศึกษา และได้แนะนำในส่วนที่ไม่สมบูรณ์ของแผนผังความคิดว่าต้องเพิ่มเติมเนื้อหาอะไรเข้าไปอีก แล้วครูก็ได้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรืออักษรย่อว่า  สสวท. ซึ่งมีทั้งหมด 6 มาตรฐาน ดังนี้

                   มาตรฐานแรก จำนวนและการดำเนินการ
                   มาตรฐานที่สอง การวัด
                   มาตรฐานที่สาม เรขาคณิต
                   มาตรฐานที่สี่ พีชคณิต
                   มาตรฐานที่ห้า การวิเคราะห์ข้อมูลหรือความน่าจะเป็น
                   มาตรฐานที่หก ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   และท้ายชั่วโมงเรียนคุณครูก็มอบหมายงานเกี่ยวกับการนำมาตรฐานทั้ง 6 ของ สสวท. มาประยุกต์ใช้กับสาระสำคัญในการนำไปสอนเด็กๆ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ พร้อมเน้นย้ำว่า ในการสอนเด็กนั้นต้องให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับของจริงเสียก่อน จากนั้นค่อยสอนเกี่ยวกับภาพและการใช้สัญลักษณ์


ภาพวันนี้















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น