วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 2

บันทึกครั้งที่ 2

วันพฤหัสบดี ที่ 8 พฤษจิกายน 2555

อาจารย์ได้ชี้แจงขั้นตอนเกี่ยวกับการสร้างบล็อกที่สมบูรณ์
        ทบทวนก่อนเรียน
เทคนิคในการแบ่งกลุ่มให้ได้ 2 กลุ่มมีวิธีการแบ่งกลุ่มดังนี้
สามารถทำได้ด้วยการนับ 1,2 แล้วจะได้ 2 กลุ่ม ตามที่เราต้องการ
หรือทำได้โดยการเขียนตัวเลขลงไปในกระดาษ แล้วนำมาจับฉลาก โดยเขียนเลข 1,2 ลงไปเช่นเดิม
       ลักษณะสิ่งของที่เกี่ยวกันคณิตศาสตร์ 
หน้าต่างและประตู = รูปทรง
เงินในกระเป๋า = จำนวน
หลอดไฟ = จำนวน ,รูปทรง
กระเป๋า = จำนวน,รูปทรง,น้ำหนัก,ขนาด
     คาามหมายของรูปทรง
คือ ภาพที่เห็นเป็นสามมิติ
     การคำนวน
ยกตัวอย่างเช่น ความสั้นความยาว ของ A กับ B โดยที่ A ที่ยาวกว่า 3 ชิ้น แล้ว B สั้นกว่า 3 ชิ้น เมื่ออยากให้เท่ากันก็นำมาต่อกัน โดยนำ Bมาต่ออีก3 ชั้น และถ้าเด็กโตก็สามารถเพิ่มจำนวนได้อีกจากน้อยไปมาก
    สื่อที่นำมาสอนเด็ก
        สือที่นำมาสอนเด็กควรเป็นวัสถุที่สำผัสได้ เป็นวัสถุที่เสมือนจิง ต่อมาสามารถเปลี่ยนจากวัสถุที่สัมผัสได้เป็นรูปภาพ 1 มิติ หรือ 2 มิติ ก็ได้
เด็กสามารถตอบหรือคิดอะไรได้โดยใช้สัมผัสเดิม โดยไม่ใช่การดูภาพ แสดงว่าเด็กมีเหตุผล เด็กอายุ 4-6ปี ใช้เหตุผลในการคิดโดยอาศัยประสบการณ์เดิม และไม่ใช่ตอบโดยการมองเห็นด้วยตา
        การที่เด็กจะใช้ตัวเลขได้ก็เพราะเด็กใช้เหตุผล เช่น เลข 6 คือเลขที่ใช้แทน จำจวน ค่า เช่น น้าน 6 หลัง กระดาษ6 แผ่น หนังสือ 6 เล่ม
        พฤติกรรมของเด็ก 0-2 ปี เด็กจะสนใจสิ่งรอบตัวโดยการใช้มือหยิบจับสิ่งของรอบตัว สรุปคือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 

พฤติกรรมของเด็ก> การใช้ประสาทสัมผัส> สมองเริ่มซึมซับ> สะสมประสบการณ์เดิม +ประสบการณ์ไหม่ >ความรู้ใหม่> การรับรู้ >เกิดการเรียนรู้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น